Thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên của Công ty UDEC

Thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên của Công ty UDEC

Thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên của Công ty UDEC

Không ngừng vươn cao Không ngừng vươn cao Không ngừng vươn cao

Không ngừng vươn cao

Không ngừng vươn cao

Không ngừng vươn cao

Thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên của Công ty UDEC

Thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên của Công ty UDEC

  • 19-02-2020
  • Đăng bởi Admin
  • 1790 Lượt xem

Nguồn cung cấp cát tự nhiên tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thường được cung cấp bởi một số mỏ cát tại Tóc Tiên, sông Đồng Nai... Từ năm 2016 đến nay, nguồn cát ngày càng khan hiếm một số đơn vị sử dụng cát nhiễm mặn, cát đồi nên không đạt chất lượng.

(Mỏ xay đá thành cát nhân tạo tại Công ty Thiên Thanh, nguồn internet)

Do đó, việc sử dụng nguồn cát nhân tạo từ đá xay là điều bắt buộc trong tương lai gần.Trên thế giới, cát nhân tạo đã được dùng thay thế cho cát tự nhiên từ khá lâu. Ngoài việc bù đắp vào phần cát thiên nhiên bị cạn kiệt, thì cát nhân tạo có những tính chất đặc biệt để làm ra các loại bê tông khác nhau, như bê tông asphalt dùng cho những công trình chịu tải trọng thay đổi liên tục, như: đường, bến cảng, sân bay; bê tông nhựa macrosell; bê tông đầm lăn sử dụng làm chặt bằng thiết bị rung lèn cho các công trình giao thông, đập thuỷ điện hay bê tông mác cao. Ở Việt Nam, tại một số tỉnh, thành như Đồng Nai, Bình Dương các nhà thầu chuyên nghiệp như Cotteccons hay Hòa Bình thường sử dụng loại cát này trong những công trình chất lượng cao mà họ xây dựng thông qua các công ty cung cấp bê tông tươi và bê tông đúc sẵn có uy tín như Fico-Pan-U, Beton 6, Bê tông Phan Vũ, Xuân Mai… Nhiều công trình lớn như cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án sữa chữa nhà chứa máy bay thân rộng A75 Sân bay Tân Sơn Nhất, Dự án nâng cấp, sửa chữa Cầu Sài Gòn, đường giao thông, cảng biển, sân bay… đều được dùng cát nhân tạo(Báo đầu tư bất động sản). Về bài toán kinh tế nếu sử dụng nguồn cát nhân tạo có thể giảm được 18% so với cát tự nhiên do Sở Xây Dựng công bố (theo nguồn báo Quảng Ninh ngày 25/2/2017). Đểđápứng nhu cầu trên, Công ty Cổ Phần Xây Dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàuđã hợp đồng với Phân Viện Giao Thông Vận tải phía Nam để thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên cụ thể như sau:

Sử dụng cát nhân tạo trong sản xuất betong asphalt.
Sử dụng cát nhân tạo trong sản xuất cống BTLT (bê tông ly tâm).
Sử dụng cát nhân tạo trong các cấu kiện đúc sẵn.

 

(Cát nhân tạo thành phẩm, nguồn internet)

Tuy nhiên, khi sử dụng nguồn cát nhân tạo cũng gặp một số khó khăn do chưa có bộ tiêu chuẩn Việt Nam quy định về cát nhân tạo để sử dụng. Do đó, cát nhân tạo chưa phổ biến rộng rãi với các công trình trên địa bàn tỉnh.

Bộ Xây dựng đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTG ngày 12/4/2017 phê duyệt đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuấtvật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng; thời gian thực hiện từ năm 2017 đếnnăm 2020, định hướng đến năm 2030. Đề án này sẽ thúc đẩy việc ban hành tiêu chuẩn sử dụng cát nhân tạo trong sản xuất vật liệu xây dựng, mở ra hướng đi mới nhằm mục đích bảo vệ môi trường, tiết kiệm diện tích đất làm bãi chứa, giảm sử dụng tài nguyên khoáng sản để sản xuất vật liệu xây dựng, đảm bảo phát triển bền vững.

Việc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  hợp đồng với Phân Viện Giao Thông Vận tải phía Nam để thiết kế các cấp phối sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên nhằm hướng đến việc ứng dụng đưa vật liệu tiên tiến vào sản xuất – kinh doanh, bảo vệ môi trường.

                                                                                                                                                                                                      Nguyễn Văn Tuấn